6 tính năng mới của windows đầy hữu ích mà bạn có thể chưa biết

01/07/2024 73 lượt xem

Windows

Ngay cả khi bạn không sử dụng máy tính Windows của mình cho các tác vụ nặng, vẫn có một loạt tính năng có thể giúp việc điều hướng bất kỳ công nghệ mới nào trở nên đơn giản hơn rất nhiều, tuy nhiên, vì Windows không coi trọng mọi bản cập nhật nên nhiều người vẫn tiếp tục thực hiện các tác vụ của mình mà hoàn toàn không biết rằng một số thứ đã trở nên đơn giản hơn nhiều. Có đủ loại tính năng ẩn của Windows 11 mà bạn cần biết, vì vậy, ở đây chúng ta sẽ xem xét một số tính năng đã ra mắt vào năm 2024 mà không có nhiều sự phô trương.

Có thể cho rằng, tin tức cập nhật lớn nhất sắp ra mắt của Windows gần đây là một tin tức có thể không thực sự khả thi trong một thời gian. Tính năng Windows Recall mới của Microsoft đã vấp phải phản ứng dữ dội sau khi có thông tin tiết lộ rằng tính năng này sẽ ghi lại mọi thứ mà một người thực hiện trên máy tính của họ. Điều này rõ ràng có khả năng gây ra nhiều rủi ro bảo mật, vì vậy Microsoft hiện đã hứa sẽ đưa ra các biện pháp an toàn lớn hơn và cho phép các cá nhân chọn tham gia dịch vụ. Từ loạt tin tức này, có thể hiểu được nếu một số tính năng Windows gần đây khác không được chú ý.

Dù sao đi nữa, điều quan trọng là phải cập nhật Windows càng sớm càng tốt để có bất kỳ bản cập nhật bảo mật mới nào để máy tính của bạn ít bị tấn công hơn. Rất may, nhiều bản cập nhật này cũng có thể tiết lộ các tính năng mới có thể thay đổi trong các hoạt động hàng ngày của bạn.

Kiểm tra chính tả trong Notepad

Windows

Không phải lúc nào bạn cũng cần mở tài liệu Microsoft Word nếu muốn ghi nhanh một số nội dung nào đó, vì Notepad đáng tin cậy sẽ mở liền mạch một tài liệu văn bản thuần túy đơn giản cũng hoạt động tốt. Thật tuyệt nếu bạn chỉ cần gõ một số thứ và không nhất thiết phải lo lắng về việc tùy chỉnh văn bản nhiều. Notepad là trụ cột của Windows trong nhiều thập kỷ và vào tháng 3 năm 2024, Microsoft cuối cùng đã triển khai tính năng kiểm tra chính tả cho chương trình.

Nó hoạt động giống như bạn mong đợi nếu bạn viết sai chính tả một từ, Notepad sẽ đặt một dòng màu đỏ bên dưới từ đó và sau đó bạn có thể nhấp vào từ được gạch chân hoặc nhấn Shift+F10 để sửa lỗi đó. Bạn chọn từ bạn muốn và từ đó sẽ thay đổi để bạn có thể quay lại nhập phần còn lại của tài liệu. Bạn cũng có thể thêm những từ mà Notepad cho là sai chính tả vào từ điển trong trường hợp bạn định sử dụng lại từ đó và không muốn nó bị đánh dấu trong tương lai.

Notepad luôn có nghĩa là bao gồm ít tính năng hơn so với Microsoft Word, nhưng tính năng kiểm tra chính tả vẫn là một tính năng bổ sung hữu ích. Kiểm tra chính tả sẽ tự động được triển khai cho người dùng Windows, nhưng nếu không, nó có thể được kích hoạt thông qua cài đặt của Notepad – chỉ cần nhấp chuột phải vào trường văn bản và đi tới Chính tả để bật hoặc tắt kiểm tra chính tả.

Cải thiện cài đặt USB4

Windows

Với tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn và tính linh hoạt nâng cao, thật dễ hiểu tại sao USB4 2.0 lại nhanh chóng chiếm lĩnh công nghệ và trở thành tiêu chuẩn trên nhiều thiết bị. Có rất nhiều điều để mọi người biết về USB4 2.0 ngoài việc họ có thể cần mua tất cả các loại cáp mới như thế nào trong tương lai, nhưng điều quan trọng là nó có thể đạt tốc độ truyền lên tới 80 Gbps. Windows 11 hiện đã có một bước nhảy vọt khổng lồ hướng tới tương lai khi hỗ trợ USB4 2.0 ở tốc độ 80 Gbps bằng cách triển khai khả năng này vào nửa đầu năm 2024.

Đó là một bước hướng tới việc làm cho công nghệ này trở nên phổ biến hơn và mặc dù nó đã xuất hiện từ năm 2022 nhưng quá trình triển khai vẫn tương đối chậm. Tuy nhiên, dường như đang thay đổi khá nhanh chóng. Các sản phẩm của Microsoft có hệ điều hành xây dựng 22621.3235 và 22631.3235 lẽ ra đã nhận được bản cập nhật và có vẻ như nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch thì nhiều thiết bị hỗ trợ tốc độ đó sẽ sớm được truy cập rộng rãi hơn.

Bất kỳ ai muốn tận dụng tốc độ cao hơn sẽ cần phần cứng tương ứng phù hợp. Cần có cổng USB4 2.0 và các thiết bị ngoại vi bổ sung, và với các bản cập nhật như thế này đang trở nên phổ biến hơn, các sản phẩm hỗ trợ USB4 2.0 như vậy sẽ trở thành tiêu chuẩn trong tương lai.

Chia sẻ dễ dàng hơn

Windows

Giữa công việc và cuộc sống cá nhân, hầu hết chúng ta đều có một vài thiết bị mà chúng ta chuyển đổi qua lại, vì vậy, việc có thể chia sẻ các tệp quan trọng là rất quan trọng để bạn có mọi thứ mình cần bất kể bạn ở đâu. Nearby Share của Google, còn được gọi là Quick Share, đã có sẵn cho mọi người vào năm 2023 và giúp việc chuyển tệp từ điện thoại Android sang máy tính bằng Windows trở nên liền mạch. Tính năng này được thiết kế để hoạt động giống như Airdrop của Apple và mặc dù chưa có bất kỳ tính năng mới rõ ràng nào trong bộ phận đó, nhưng đã có một bản cập nhật mà người dùng Windows có thể vui mừng khi biết đến.

Microsoft đã cải thiện khả năng chia sẻ của các thiết bị, bao gồm đặt tên cho các thiết bị để bạn có thể dễ dàng tìm thấy chúng hơn trong menu chia sẻ. Bản thân Nearby Share cũng đã trải qua một cải tiến đáng kể để cung cấp tốc độ truyền nhanh hơn khi máy tính và điện thoại được kết nối trên cùng một mạng Wi-Fi. Tốc độ nhanh lẽ ra phải được triển khai tự động, vì vậy nếu bạn nhận thấy các tệp của mình không mất nhiều thời gian để di chuyển, thì đây là lời giải thích của bạn.

Copilot mở rộng

Windows

Dù tốt hay xấu, AI đang mở rộng sang nhiều lĩnh vực công nghệ, từ công cụ tìm kiếm đến trực tiếp trên máy tính của bạn. Phải thừa nhận rằng,  Windows Copilot đã khiến người dùng không mấy ấn tượng khi ra mắt vào năm 2023. Một số lời chỉ trích hướng đến tính năng này bao gồm thực tế là nó có vẻ dễ bị nhầm lẫn và thực sự không thể làm được nhiều việc. Tất nhiên, kỳ vọng chung đối với AI là nó sẽ được cải thiện theo thời gian, nhưng hiện tại, Windows Copilot gần đây đã triển khai cho nhiều người dùng hơn nữa để dùng thử và xem nó có thể được cải thiện ở đâu. Bây giờ, nhiều người hơn nữa sẽ có quyền truy cập vào dịch vụ này.

Copilot vẫn ở chế độ xem trước, nhưng giờ đây, nhiều người dùng Windows hơn có thể truy cập vào nó. Điều này bao gồm nhiều cá nhân hơn trên Windows 11 cũng như những người vẫn đang sử dụng Windows 10. Trên thực tế, người dùng có thể dùng thử Copilot mà không cần phải thực sự vào tài khoản của họ. Người dùng sẽ có thể thực hiện tối đa 10 truy vấn Copilot trước khi dịch vụ yêu cầu tài khoản Microsoft hoặc Microsoft Entra ID của bạn.

Mặc dù có sự đón nhận ban đầu không mấy tích cực, nhưng có vẻ như Copilot sẽ không biến mất — nó chỉ được thiết kế lại. Hy vọng rằng bất kỳ tính năng bổ sung nào cũng tôn trọng quyền riêng tư của người dùng mà không gây rủi ro cho dữ liệu của họ.

Chia sẻ ảnh cho Windows 10

Windows

Microsoft đã thông báo rằng họ sẽ chấm dứt hỗ trợ cho Windows 10 vào tháng 10 năm 2025. Điều đó có nghĩa là người dùng không còn nhiều thời gian trước khi họ buộc phải nâng cấp lên Windows 11, nơi mà hầu hết các bản cập nhật mới hơn đều khả dụng. Bạn có thể nghĩ rằng vì thời hạn sắp đến gần này nên sẽ không có gì mới cho Windows 10, nhưng có vẻ như không phải vậy. Vào tháng 5 năm 2024, Microsoft đã phát hành một bản cập nhật cho phép mọi người sử dụng Windows 10 truy cập vào ảnh chụp trên điện thoại của họ từ máy tính.

Nó sẽ được tìm thấy trong Cài đặt trên PC trong Thiết bị di động. Từ đó, bạn sẽ cần nhấp vào Cho phép PC này truy cập vào thiết bị di động của bạn, nơi bạn sẽ được yêu cầu tải xuống Máy chủ trải nghiệm thiết bị chéo. Thao tác này sẽ kết nối PC của bạn với thiết bị di động để ảnh có thể được chia sẻ tự động. Bạn có thể tùy chỉnh thêm cài đặt của mình để nhận thông báo trên máy tính bất cứ khi nào bạn chụp ảnh bằng thiết bị Android của mình.

Tính năng mới của công cụ Snipping

Windows

Công cụ Snipping Tool của Microsoft cho phép người dùng chụp ảnh màn hình thông tin cụ thể trên màn hình của họ bằng cách sử dụng chức năng cắt để làm nổi bật vùng mong muốn. Vào tháng 5 năm 2024, Windows đã giới thiệu một số tính năng tuyệt vời cho Công cụ Snipping Tool để cho phép tùy chỉnh thêm, bao gồm thêm biểu tượng cảm xúc vào hình ảnh của bạn trong Windows 11.

Sau khi cập nhật, bạn có thể truy cập biểu tượng cảm xúc thông qua cài đặt Hình dạng trên thanh công cụ. Từ đó, bạn có thể chọn từ một số biểu tượng cảm xúc, bao gồm dấu chấm hỏi, trái tim và khuôn mặt biểu tượng cảm xúc đang khóc, để kéo và thả vào hình ảnh. Nó cũng đi kèm với khả năng thay đổi kích thước, vì vậy biểu tượng cảm xúc có thể lớn hoặc nhỏ tùy theo ý muốn của bạn. Đó không phải là tất cả — bản cập nhật còn đi kèm với khả năng quét mã QR để bạn có thể truy cập trực tiếp vào nơi mã hướng dẫn bạn từ công cụ cắt. Ngoài ra còn có công cụ thước kẻ, công cụ này đã bị gỡ bỏ trong thời gian ngắn nhưng đã được đưa trở lại với bản cập nhật này.

Những mẫu Microsoft Surface đáng mua nhất trong năm 2024.
Dịch vụ sửa chữa Surface uy tín, lấy ngay tại Hà Nội, HCM, Đà Nẵng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *