5 điều bạn thường làm có thể làm hỏng tuổi thọ của ổ SSD

31/07/2024 72 lượt xem

ổ SSD

Rất có thể bạn không còn sử dụng ổ đĩa cứng truyền thống (HDD) nữa và đã nâng cấp lên ổ đĩa thể rắn (SSD). Ổ SSD không hề đắt như năm đến mười năm trước, vì vậy, người dùng phổ thông không còn lý do gì để từ bỏ khả năng phản hồi và tốc độ đọc/ghi vượt trội nữa.

Nhưng, trong khi bạn có thể sử dụng SSD trên máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay trong nhiều năm, bạn có thể không biết về một số hoạt động có hại cho tuổi thọ của SSD. Giống như HDD, SSD cũng có tuổi thọ hạn chế và bạn có thể vô tình làm những việc có thể làm giảm tuổi thọ của SSD. May mắn thay, bạn có thể dễ dàng tránh những điều này khi đã biết về chúng và cách chúng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của SSD.

Làm mất khả năng làm mát cần thiết của máy tính xách tay

ổ SSD

Nhiệt độ quá cao có thể làm hỏng ổ SSD của bạn

Đây là vấn đề lớn hơn ở máy tính xách tay so với máy tính để bàn, vì ổ SSD trên máy tính để bàn có đủ không gian và ít nhất một số khe hút gió để giữ cho chúng chạy tương đối mát. Tuy nhiên, trên máy tính xách tay, tình trạng quá nhiệt phổ biến hơn nhiều, do không gian bên trong hạn chế và thói quen chung của người dùng. Sau này là lúc bạn có thể thực hiện một số thay đổi để đảm bảo ổ SSD của mình không bị mất khả năng làm mát.

Sử dụng máy tính xách tay khi nằm dài trên giường hoặc ghế sofa có thể chặn các lỗ thông hơi hút và thoát khí, làm tăng nhiệt độ bên trong và ảnh hưởng đến hiệu suất của SSD. Nếu bạn có thói quen đặt máy tính xách tay lên chăn hoặc nệm, điều này có thể làm giảm tuổi thọ của SSD theo thời gian. Nhiệt là kẻ thù của mọi thành phần PC, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi bạn nên sử dụng máy tính xách tay trên bàn làm việc hoặc bề mặt phẳng khác để các lỗ thông hơi không bị chặn.

Không vệ sinh máy tính trong thời gian dài

ổ SSD

Điều này áp dụng cho cả máy tính để bàn và máy tính xách tay, vì bụi tích tụ có thể hạn chế lượng không khí trong lành chảy vào máy tính của bạn. Trên máy tính xách tay vốn đã thiếu không khí, các lỗ thông hơi bị bụi chặn có thể nhanh chóng góp phần làm tăng nhiệt độ bên trong hệ thống, ảnh hưởng đến ổ SSD và các thành phần khác của bạn. Và trên máy tính để bàn, mặc dù không rõ ràng, nhưng quá nhiều bụi tích tụ cuối cùng cũng có thể dẫn đến kết quả tương tự.

Ngăn ngừa điều này rất đơn giản hãy dành thời gian để vệ sinh bụi từ các lỗ thông hơi của PC hoặc máy tính xách tay. Việc vệ sinh PC thường xuyên sẽ ngăn ngừa bụi tích tụ quá nhiều ngay từ đầu và ngăn ngừa bất kỳ sự suy giảm hiệu suất hoặc hư hỏng bên trong nào đối với SSD của bạn. Có thể khó tìm được một khoảng thời gian trong lịch trình bận rộn của bạn để bảo trì PC, nhưng nếu bạn muốn SSD (và các thành phần khác) của mình sử dụng được lâu dài, thì đây là một cái giá nhỏ phải trả.

Không sử dụng bộ tản nhiệt trên ổ SSD hiệu suất cao

ổ SSD

Không phải tất cả các ổ SSD đều cần bộ tản nhiệt, nhưng nếu bạn đang sử dụng, chẳng hạn, một trong những ổ SSD PCIe 5.0 tốt nhất trên PC của mình, bạn gần như luôn nên sử dụng bộ tản nhiệt đi kèm. Hầu hết các ổ SSD hiệu suất cao đều đi kèm bộ tản nhiệt; nếu không, bạn có thể sử dụng bộ tản nhiệt M.2 của bo mạch chủ trên ổ SSD NVMe cao cấp của mình . Sử dụng bộ tản nhiệt SSD là điều cần thiết để ngăn ngừa tình trạng tích tụ nhiệt quá mức trên các ổ SSD cực nhanh.

Nếu bạn đang chạy, ví dụ, SSD Gen3 hoặc thậm chí là SSD Gen4, bạn sẽ không cần bộ tản nhiệt trong hầu hết các trường hợp. Có thể có ngoại lệ nếu bạn đang sử dụng SSD Gen4 cao cấp và không thể hy sinh ngay cả một phần trăm nhỏ về hiệu suất. Trong những trường hợp đó, bạn nên ưu tiên sử dụng bộ tản nhiệt của bo mạch chủ (hoặc bộ tản nhiệt mua từ nhà sản xuất). Hầu hết các bo mạch chủ hiện nay đều đi kèm với bộ tản nhiệt M.2, vì vậy bạn sẽ không phải tốn thêm tiền để mua riêng một bộ.

Bỏ qua lo ngại về nguy cơ tăng điện áp và mất điện

ổ SSD

Bạn có thể không sống ở khu vực có lưới điện không ổn định, nhưng để an toàn tuyệt đối, bạn nên đầu tư vào bộ chống sét lan truyền hoặc UPS (có tích hợp chức năng chống sét lan truyền) để bảo vệ ổ SSD của bạn khỏi các đợt tăng điện áp và mất điện bất ngờ. Các đợt tăng điện áp có thể làm hỏng bất kỳ thành phần hoặc thiết bị PC nào, từ GPU đến bộ sạc, do đó ổ SSD của bạn cũng không an toàn. Và việc mất điện có thể dẫn đến hỏng dữ liệu trên ổ SSD của bạn, điều này có thể gây hư hỏng nếu bạn chưa sao lưu PC của mình .

Nhiều người dùng chạy PC hoặc máy tính xách tay (khi cắm điện) mà không có bộ chống sét lan truyền, làm tăng nguy cơ hỏng nguồn trong trường hợp xấu nhất. Mặc dù khả năng xảy ra điều này là thấp, nhưng bạn không nên để mọi thứ tùy thuộc vào may rủi, đặc biệt là nếu bạn lưu trữ dữ liệu quan trọng hoặc nhạy cảm trên ổ SSD, chẳng hạn như tài liệu liên quan đến công việc, tài liệu kinh doanh, v.v.

Ghi quá nhiều dữ liệu vào ổ SSD của bạn

ổ SSD

Điều này có vẻ vô lý, vì bạn đã mua một ổ SSD để có thể sử dụng nó theo ý muốn. Nhưng, giống như bất kỳ thành phần điện tử nào khác, ổ SSD có tuổi thọ hạn chế. Mỗi lần bạn ghi dữ liệu vào ổ SSD, bạn đang làm giảm dần tuổi thọ của nó. Hầu hết các ổ SSD có thể dễ dàng tồn tại trong 5-6 năm hoặc hơn ngay cả khi ghi lượng dữ liệu không thực tế mỗi ngày, nhưng bạn vẫn có thể làm phần việc của mình để ổ SSD tồn tại lâu nhất có thể.

Lý do tại sao điều này quan trọng liên quan đến cách thức hoạt động của SSD. Bất cứ khi nào bạn cố gắng ghi dữ liệu mới vào SSD, nó sẽ kích hoạt chu kỳ Lập trình/Xóa trên một khối đã sử dụng nếu không tìm thấy khối đã xóa trước. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất ghi mà còn kết thúc bằng việc sử dụng lại cùng một khối nhiều lần, nếu SSD không có đủ khối trống.

Wear leveling là một quá trình mà mọi SSD đều tự động sử dụng để ngăn chặn một số cell bị mòn nhanh hơn các cell khác, nhưng quá trình này hoạt động tốt nhất nếu bạn giữ đủ không gian chưa sử dụng trên SSD của mình. Mọi SSD đều tự động thực hiện điều này bằng cách cung cấp quá mức, nhưng nếu bạn giữ khoảng 15-20% SSD trống (vượt quá mức cung cấp mặc định), bạn có thể kéo dài tuổi thọ của SSD hơn nữa.

Thực hiện các bước đơn giản để ngăn ngừa ổ SSD của bạn bị hao mòn sớm

SSD có thể sử dụng thoải mái trong nhiều năm trước khi phát sinh bất kỳ vấn đề nào. Bạn có nhiều khả năng thay thế SSD trước khi nó bị hao mòn đủ nhiều. Nhưng nếu bạn bỏ qua một số điều cơ bản nên làm và không nên làm, bạn có thể sẽ làm hỏng SSD sớm hơn bình thường. Nhiệt độ quá cao, bụi tích tụ, sự cố về nguồn điện và thiếu không gian trống đều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tuổi thọ của SSD.

Người dùng máy tính xách tay cần đặc biệt cẩn thận khi sử dụng máy trong thời gian dài vì những vấn đề này thường gặp hơn ở những máy vốn thiếu khả năng làm mát. Bên cạnh việc tránh những sai lầm phổ biến này, bạn có thể chọn mua chỉ những ổ SSD tốt nhất để có được xếp hạng TBW cao hơn, chế độ bảo hành lâu hơn và các thành phần chất lượng cao hơn trên ổ SSD của mình.

Những mẫu Microsoft Surface đáng mua nhất trong năm 2024.
Dịch vụ sửa chữa Surface uy tín, lấy ngay tại Hà Nội, HCM, Đà Nẵng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *